Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao da mặt mình bị mụn? Bạn đã biết cách trị mụn an toàn nhưng lại cực kỳ hiệu quả hay chưa?

Chắc chắn không một ai trên đời mà lại không bị mụn. Có chăng là người bị mụn ít, người lại nhiều mụn trên mặt. Bạn có thể là mụn đầu đen, mụn đầu trắng ở hai bên cánh mũi. Hoặc bạn cũng có thể bị mụn cám, mụn mủ, tệ hơn là mụn bọc ở má. Mụn có nhiều loại khác nhau, nhưng chúng đều gây viêm nhiễm da và mất thẩm mỹ. Một số bạn gái vì mặt nhiều mụn mà đánh mất sự tự tin vốn có của mình. Ngoài ra còn bỏ lỡ nhiều sự phát triển trong sự nghiệp và tình yêu.

Thế mới nói, cục mụn nhỏ xíu nhưng lại cực kỳ đáng ghét và đem đến nhiều hậu quả không ngờ. Vì thế, không lấy làm khó hiểu khi ai trong chúng ta cũng đều muốn “tiêu diệt” nó. Vậy nguyên nhân vì sao sinh ra mụn? Và cách trị mụn như thế nào là hiệu quả, an toàn?

Vì sao bạn bị mụn?

Mụn là bệnh do nang lông; tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn; trong khi miệng nang lông lại bị bít kín do tăng sừng hóa; chất bã nhờn ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn. Khi nhân mụn thành hình, thường có sự phát triển; tăng sinh một loại vi khuẩn có tên P.acnes ở lỗ chân lông; gây nên tình trạng viêm đỏ của mụn mủ.

Điều trị mụn đúng cách như thế nào?

Nếu ví việc chăm sóc da như chăm sóc một con người; thì việc chăm sóc da mụn cũng giống như việc ta đang chăm sóc một người đang bệnh nặng; với chi chít những vết thương. Và đương nhiên khi bệnh da cũng cần được nghỉ ngơi.

Hãy thôi cố gắng “nhồi nhét” ti tỉ loại mỹ phẩm đắt tiền lên da hằng đêm chỉ vì những lời quảng cáo. Hãy ngừng việc phơi làn da mụn ra giữa trưa nắng mà không che chắn; không dùng kem chống nắng. Hãy thôi thói quen “tẩy tế bào chết” vô tội vạ; với vô số loại mặt nạ mà bạn tự chế ra. Và cũng tạm thời gác lại ước vọng tẩy trắng; tắm trắng trước khi làn da của bạn thực sự bình phục và đủ sức khỏe.

Những điều nên làm khi bị mụn?

Đầu tiên là bạn cần vệ sinh da sạch sẽ. Rửa mặt hàng ngày 2 lần/ngày với sản phẩm rửa mặt không bọt; không hạt; không chất tẩy; độ pH từ 5-6 là lý tưởng: Lớp dầu tự nhiên trên da có công dụng riêng của nó; việc tẩy rửa quá khắc nghiệt làm cho da càng tiết dầu nhiều hơn (để bù đắp lượng đã mất), da mất đi lớp bảo vệ; sẽ trở nên yếu; dễ tổn thương; thâm sạm;…là chuyện đương nhiên.

Kế đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn. Bạn đừng nghĩ, mụn không làm gì cũng sẽ tự biến mất. Việc bạn sống lành mạnh sẽ giúp bạn khắc phục mụn từ bên trong cơ thể; nhưng các sản phẩm trị mụn sẽ giúp bạn hết mụn từ bên ngoài da. Việc của bạn là nên lựa chọn cho mình sản phẩm uy tín; lành tính và an toàn tuyệt đối cho da được kiểm nghiệm chất lượng từ Sở Y tế và đặc biệt là phù hợp với da của bạn. Đừng suy nghĩ đến việc sử dụng Corticoid hay rượu thuốc; da sẽ càng ngày càng tổn thương nặng nề, khó khắc phục.

Theo 24h

Bảo Vân